Làm hết việc chứ không hết giờ
Theo báo cáo nhanh của VNPT Khánh Hòa, dưới sức gió cấp 11, 12 giật lên cấp 15 và thời gian ảnh hưởng lớn, trên diện rộng của bão số 12, mạng lưới TTLL của VNPT Khánh Hòa bị thiệt hại lớn. Mạng truyền dẫn tại một số khu vực bị đứt, gây mất liên lạc dịch vụ băng rộng, di động và cố định. Đối với hệ thống cơ sở hạ tầng BTS, mất điện lưới trên diện rộng đã gây mất liên lạc một số trạm thông tin di động BTS. Cột anten tại một số địa điểm cũng bị ngã đổ, nhiều nhà trạm viễn thông bị bay tôn, tốc mái, hư hỏng, thấm dột do mưa lớn. Về mạng ngoại vi, các tuyến truyền dẫn trục bị đứt cáp quang gây mất liên lạc, hệ thống cáp quang ODN đi treo trên tuyến cột VNPT bị ngã, gãy cột gây đứt và hư hỏng nhiều đoạn, nhiều cột bê tông trên tất cả các tuyến cáp đều ngã, gãy, nghiêng…
ảnh: Khản trương trồng lại trụ bị gãy đổ khôi phục liên lạc
Ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa cho biết: Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã điều xe phát sóng lưu động đến các khu vực trọng yếu, bị gián đoạn thông tin để phát sóng, phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão của các cấp chính quyền và thông tin liên lạc của người dân. Xe thông tin chuyên dùng - liên lạc qua vệ tinh đã được VNPT Khánh Hòa chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu đột xuất phục vụ đoàn công tác của Trung ương về phòng, chống thiên tai làm việc trực tiếp ở Khánh Hòa chỉ đạo công tác chống bão… Cùng với đó, đơn vị đã tích cực triển khai các lực lượng gấp rút khắc phục sự cố để nối thông đường dây liên lạc, ưu tiên khắc phục sự cố các tuyến truyền dẫn quang trục; nhanh chóng thay thế, tháo dỡ, hạ các cột anten bị gãy, đổ hư hỏng đảm bảo an toàn về người và tài sản; tập trung nhân lực dọn dẹp hiện trường cắt dọn cáp quang trung kế, dây thuê bao quang, giải tỏa mặt bằng…
Với phương châm làm hết việc chứ không làm hết giờ, cán bộ, công nhân viên VNPT trên địa bàn Khánh Hòa nỗ lực hết mình để khôi phục TTLL. ông Phạm Xuân Khánh - nhân viên Trung tâm Viễn thông Nha Trang chia sẻ: “Liền ngay sau bão, chỉ trong thời gian ngắn tôi và các đồng nghiệp đã xử lý được 5 điểm hư hỏng đường dây thông tin do bão. Mỗi ngày làm việc của anh em trong đội thường bắt đầu từ 7 giờ sáng cho đến khi tốt mịt. Áp lực công việc rất lớn, đòi hỏi chúng tôi phải sửa chữa thật nhanh nhưng cũng phải đảm bảo an toàn để kịp nối thông đường dây liên lạc phục vụ khách hàng”.
ảnh: Hàn nối cáp quang trong đêm nhanh chóng nối thông liên lạc
Trong khi đó, ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Viễn thông Ninh Hòa cho biết: “Cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của Ninh Hòa bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12, để khắc phục, Trung tâm phải chia thành 7 đội đi khắc phục các sự cố mạng lưới, làm việc không ngừng để nối thông sớm nhất đường dây thông tin, đáp ứng tốt nhu cầu liên lạc cho các cấp chính quyền và khách hàng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa”. Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thắng – nhân viên Trung tâm Viễn thông Ninh Hòa cho biết: “Thiệt hại trên mạng lưới là rất nặng nề, anh em chúng tôi ai cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chung tay xử lý sự cố, nỗ lực hoàn thành sớm nhiệm vụ được giao”.
Nối thông sớm nhất đường dây thông tin
Trong câu chuyện với ông Đỗ Tám, ông chia sẻ thêm: “Nhờ chuẩn bị tốt phương án ứng phó với bão nên trong điều kiện bão mạnh, mưa lớn, điện lưới toàn tỉnh bị mất, nhưng mạng VinaPhone vẫn duy trì phát sóng liên tục, không tồn tại những vùng trắng sóng. Các tuyến truyền dẫn trục đảm bảo liên lạc, mạng lưới viễn thông Khánh Hòa không có hiện tượng mất liên lạc trên diện rộng”.
Ngay sau bão, cùng với cán bộ nhân viên VNPT Khánh Hòa, gần 200 cán bộ, công nhân kỹ thuật và lãnh đạo 32 đội ứng cứu từ các địa phương Đà Nẵng trở vào đến Kiên Giang, các công ty xây lắp cùng lực lượng cán bộ kỹ thuật của VNPT-Net đã không quản ngại khó khăn, đưa hàng chục xe cẩu, máy nổ, máy hàn cùng phương tiện thi công khác đến ứng cứu, nhanh chóng khôi phục các tuyến cáp quang trục Bắc - Nam; các tuyến cáp quang chính. Với nỗ lưc ấy, chỉ 1 ngày sau khi bão, hầu hết các tuyến cáp quan trọng đã được khôi phục, các trạm phát sóng di động (BTS) được cung cấp đầy đủ xăng, dầu chạy máy phát điện nên đã phát sóng liên tục phục vụ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và thông tin của người dân. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, nhân viên kỹ thuật đến hỗ trợ từ VNPT Bình Phước cũng cho biết: “Trong thời gian ở Khánh Hòa hỗ trợ khôi phục mạng lưới TTLL, tôi và đồng nghiệp luôn cố gắng hết sức để sớm khôi phục thông tin, liên lạc của người dân vùng bão. Tuy khó khăn, vất vả nhưng tình cảm, sự giúp đỡ của người dân địa phương đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi sớm hoàn thành nhiệm vụ”.
Do mất điện trên diện rộng, để khách hàng không bị gián đoạn thông tin, Trung tâm Kinh doanh - VNPT Khánh Hòa đã tổ chức nhiều điểm cung cấp điện cho khách hàng sạc pin điện thoại di động; ở các vùng bị sự cố, hàng trăm bộ phát sóng wifi 3G, 4G miễn phí đã được cung cấp cho khách hàng sử dụng trong thời gian chờ khôi phục mạng internet cáp quang; cáp đồng. Trung tâm còn cử hàng chục cán bộ công nhân viên hỗ trợ các Trung tâm Viễn thông khắc phục hậu quả của bão; tăng cường lực lượng phục vụ khách hàng có nhu cầu SIM thẻ Vinaphone; giải đáp thông tin cho khách hàng…
“Với nỗ lực của mình, những người thợ kỹ thuật viễn thông luôn sẵn sàng vượt qua gian khó, khôi phục mạng lưới TTLL, mang thông tin thông suốt đến với mọi nhà. Tuy nhiên, do thiệt hại cơn bão số 12 để lại rất nặng nề nên chưa thể khôi phục toàn bộ thông tin như mong muốn của khách hàng, VNPT Khánh Hòa rất mong khách hàng thông cảm và chia sẻ với những nỗ lực cũng như việc khắc phục thiệt hại của đơn vị”, ông Đỗ Tám nói.
V.THÌN – T.BA