VNPT Khánh Hòa khẩn trương khắc phục mạng lưới đảm bảo thông tin liên lạc sau cơn bão số 12

 

ảnh: Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tô Mạnh Cường kiểm tra, nắm tình hình sau khi bão đi qua

Bão số 12 là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Khánh Hòa từ trước đến nay, vượt qua các cơn bão lịch sử năm 1988, 1993, 2009. Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, tâm bão đi vào khu vực từ vịnh Vân Phong kéo dài cho đến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Với cường độ cấp 10-12, giật cấp 15 kèm mưa to, gió lớn đã gây thiệt hại đáng kể cho các tỉnh ven biển kéo dài từ Bình Thuận đến Bình Định và các tỉnh Tây nguyên, nhất là tỉnh Khánh Hòa.

Trước khi bão vào

Trước khi bão số 12 đổ bộ, VNPT Khánh Hòa đã thực hiện công tác kiểm tra tất cả các khu vực trọng yếu nhất tại huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa. Tại các đơn vị Lãnh đạo cùng nhân viên kỹ thuật trực 24/24h tại các đài, trạm; chuẩn bị vật tư - thiết bị, nhiên liệu sẵn sàng ứng phó. Trung tâm Kinh doanh VNPT – Khánh Hòa cũng đã thực hiện việc nhắn tin tự động cho khách hàng sử dụng dịch vụ di động VinaPhone tại tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt ngư dân đang đi biển, trên các lồng bè để cập nhật kịp thời diễn biến và ảnh hưởng của cơn bão chuẩn bị các biện pháp phòng chống và tránh bão.

Bão bắt đầu đổ bộ:

Lãnh đạo các Trung tâm Viễn thông phía Bắc của tỉnh (Vạn Ninh, Ninh Hòa) báo về Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của đơn vị, bắt đầu tư 03h10 ngày 4/11 gió bão bắt đầu mạnh, điện cúp để đảm bảo an toàn; đến hơn 09h00 ngày 4/11 (6 giờ quần thảo liên tục) với sức gió khủng khiếp bão đi qua. Tại 2 huyện bắt đầu có mưa lớn cộng với việc xả lũ của các hồ chứa. Cũng như các doanh nghiệp khác đang cung cấp dịch vụ viễn thông chịu ảnh hưởng của bão số 12 Damrey, hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT Khánh Hòa không nằm ngoài sức tàn phá khủng khiếp của bão. Tại Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh và vùng tâm bão đi qua Ninh Hòa, Vạn Ninh, đã có gần 30 trạm phát sóng (BTS) bị ngừng phát sóng, nhiều tuyến cáp quang trục bị đứt, cáp quang thuê bao, và hàng ngàn cột điện thoại bị gãy, đổ. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị tốt phương án ứng phó với bão số 12 nên dù trong gió mạnh, mưa lớn, điện lưới toàn tỉnh bị mất, mạng Vinaphone vẫn duy trì phát sóng liên tục, không tồn tại những vùng trắng sóng. Các tuyến truyền dẫn trục, đảm bảo liên lạc, Viễn thông Khánh Hòa không có hiện tượng mất liên lạc trên diện rộng. Xe phát sóng lưu động được triển khai tại các khu vực trọng yếu như Ninh Ích, Lạc An (Ninh Hòa) Vạn Thọ (Vạn Ninh) phát sóng phục vụ công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền và nhân dân vùng bão lũ. Xe thông tin chuyên dùng (liên lạc qua vệ tinh) đã được Viễn thông Khánh Hòa chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đột xuất phục vụ đoàn công tác của Ban chỉ đạo PCLB TW, Bộ và ngành.

Sau khi bão đi qua:

Để trực tiếp nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo 09h00 sáng 4/11 các đ/c Lãnh đạo Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã đến các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh xem xét mức độ tàn phá, thiệt hại của 2 đơn vị vùng tâm bão đi qua. Sơ bộ tại hai huyện có hàng ngàn cột điện thoại bị gãy đổ, một số tuyến cáp quang đường trục bị đứt, và chưa thể thống kê hết có bao nhiêu tuyến cáp quang nhánh, cáp quang, cáp đồng thuê bao của khách hàng…Để khắc phục thông tin sau bão, hơn 200 cán bộ, công nhân kỹ thuật và Lãnh đạo các đơn vị không quản thời gian nhanh chóng khôi phục các tuyến cáp quang trục Bắc – Nam; các tuyến cáp quang chính; sau hơn 1 ngày bão tan, hầu hết các tuyến cáp quan trọng đã được khôi phục hầu hết các trạm phát sóng di động được cung cấp đầy đủ xăng, dầu chạy máy phát điện nên đã phát sóng liên tục phục vụ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và thông tin của người dân. Đến ngày 8/11 rất nhiều khu vực tại các huyện và thành phố Nha Trang ngành Điện chưa cung cấp được nhưng với sự chủ động của mình Viễn thông Khánh Hòa mạng di động VinaPhone tại Khánh Hòa hoạt động thông suốt. Điều đặc biệt, do cắt điện toàn tỉnh, để khách hàng không bị gián đoạn thông tin, Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa đã tổ chức nhiều điểm cung cấp điện cho khách hàng sạc pin điện thoại di động; cung cấp SIM VinaPhone cho nhiều khách hàng, được khách hàng đánh giá cao. Với tinh thần tương trợ lẫn nhau, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 đến ngày 8/11, đã có 10 đội ứng cứu của các đơn vị trong ngành như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Công ty CP xây lắp và dịch vụ Bưu điện Khánh Hòa….đã cử gần 60 công nhân kỹ thuật thiện chiến, 12 máy hàn, hàng chục máy đo, hơn 10 xe cẩu và một số máy nổ cùng ăn ở, làm việc với hơn 200 cán bộ, công nhân kỹ thuật của đơn vị khắc phục thông tin liên lạc. Sau mưa bão, đơn vị đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa, ưu tiên sửa chữa, cấp điện cho một số đài trạm lớn trong thời gian sớm nhất, nhờ đó liên lạc điện thoại cố định, di động và Internet đảm bảo thông suốt phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của tỉnh cũng như liên lạc của khách hàng.

Để kịp thời chỉ đạo, giúp Viễn thông Khánh Hòa khắc phục hậu quả của cơn bão số 12, ngày 5/11/2017, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Mạnh Cường đã đến Khánh Hòa nắm tình hình thiệt hại, và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn, ưu tiên hỗ trợ đến mức tối đa, giúp Viễn thông Khánh Hòa sớm khôi phục thông tin như trước khi có bão.

ảnh: Khẩn trương khôi phục tuyến cáp quang trục trên đèo Cổ Mã - Vạn Ninh

ảnh: Hàn nối cáp quang tuyến Diên Khánh - Khánh Vĩnh

Ngày 07/11/2017, đồng chí Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch Công đoàn Viễn thông Khánh Hòa đã đến các đơn vị bị cơn bão số 12 tàn phá, thăm hỏi tình hình thiệt hại của gia đình cán bộ công nhân viên, nhắc nhở anh em lưu ý an toàn khi khôi phục mạng lưới và tặng quà động viên các nhóm thi công với tổng số tiền gần 10 triệu đồng.

ảnh: Đ/c Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ tịch Công đoàn VTKH thăm tặng quà anh em kỹ thuật khôi phục tuyến cáp quang tại xã Xuân Sơn, Vạn Ninh

Có thể nói, với sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ tối đa của Lãnh đạo Tập đoàn, những cố gắng nỗ lực của toàn thể CBCNV và người lao động cũng sự giúp đỡ quý báu của các đơn vị trong ngành từ Quảng Bình đến TP Hồ Chí Minh cùng sự tạo điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh Khánh Hòa, các huyện thị thành phố và người dân, Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa sẽ vượt qua, khó khăn, nỗ lực phấn đấu sớm khôi phục mạng lưới trong thời gian sớm nhất, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng./.

Văn Thìn